Luala Fashion News

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Sandy Skoglund: ngập ngụa vật trong một, hai màu

Sandy Skoglund (sinh 11. 9. 1946) là nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ sắp đặt Mỹ.


Phong cách của Skoglund là tạo các hình ảnh siêu thực, bằng cách dựng các khung cảnh với những vật dụng bà tỉ mỉ sắm, các “diễn viên” (đôi khi có thêm một số trẻ em được huấn luyện kỹ càng -việc này nhiều khi làm bà mất cả mấy tháng trời). Sau đó bà chụp lại.


Đặc điểm các tác phẩm của Skoglund là số lượng áp đảo của một loại đồ vật nào đó, màu sắc sáng, tương phản cao, thường mỗi hình một phổ màu.




The Green House, 1990


Skoglund từng học cả lịch sử nghệ thuật lẫn nghệ thuật studio tại trường Cao đẳng Smith ở Northampton, Massachusetts. Năm 1967, bà theo học thêm lịch sử nghệ thuật tại Sorbonne và Ecole du Louvre, Paris, rồi lại quay về tốt nghiệp ở Smith vào năm 1968.


Sau khi tốt nghiệp, Skoglund đến học làm phim, nghệ thuật đa phương tiện, và in ấn tại Đại học Iowa vào 1969.


Năm 1971, Skoglund có bằng cao học Nghệ thuật và 1972 là cao học Mỹ thuật, chuyên về hội họa.


Năm 1972, Skoglund bắt đầu thực hành nghệ thuật ý niệm tại New York, ghi chép lại bằng ảnh những nỗ lực cho nghệ thuật của chính mình, trải nghiệm chủ đề “sự lặp lại”.


Năm 1978, Skoglund đã thực hiện một loạt ảnh về những món ăn lặp đi lặp lại trong những ảnh tĩnh vật.


Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Skoglund là Radioactive Cats (Mèo nhiễm xạ), chụp những con mèo đất nung sơn màu xanh lá cây, chạy tứ tung trong một gian bếp xám. Một ông già ngồi trong một cái ghế, quay lưng về ống kính, trong lúc người vợ già ngó vào tủ lạnh – tất cả đều tiệp với màu tường.


Radioactive Cats, 1980


Một bức ảnh khác, Fox Games (Trò chơi cáo), cũng có chung một không khí với Radioactive Cats và cũng rất nổi tiếng.


Fox Games, 1989


Một bức thứ ba, cũng là bức nổi tiếng sau chót của Skoglund là Revenge of the Goldfish (Sự trả thù của cá vàng), chụp vô số cá vàng bay lượn phía trên người đang nằm trong giường, ban đêm.


Revenge of the Goldfish, 1981


“Tôi nghĩ tôi thích nhất phần không thấy được (của những bức ảnh). Ý tôi đó là những trải nghiệm văn hóa khác nhau mà tôi đã đi qua, những khía cạnh thuộc về hành vi khi thực hiện tác phẩm… Những thứ ấy cũng quan trọng ngang với sự sắp đặt bối cảnh và việc chụp ảnh.”


Skoglund từng là giảng viên về nghệ thuật tại trường đại học Hartford từ năm 1973 tới 1976. Hiện bà dạy về nhiếp ảnh và nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật đa phương tiện tại Đại học Rutgers, New Jersey.


Tác phẩm của Skoglund có mặt trong nhiều bộ sưu tập của các bảo tàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét